Arabica – Cà phê dành cho người tinh tế

Có bao giờ bạn tự hỏi tại sao con người ta bắt đầu uống cà phê chưa? Hoặc làm thế nào cà phê trở thành thức uống được yêu thích trên toàn thế giới? Bài viết này sẽ giới thiệu đến các bạn loại cà phê mà giới yêu cà phê luôn mê đắm là Arabica, và hơn hết là lý do vì sao mà người ta lại dành nhiều sự ưu ái cho nó đến vậy.

Cà phê Arabica

Arabica là gì?

Truyền thuyết kể rằng vào thế kỷ thứ 9, một người chăn dê ở Ethiopia đã khám phá ra cà phê khi dê của ông trở nên khỏe mạnh bất thường sau khi ăn những thứ trông giống quả anh đào đỏ. Ông đã mang loại quả này về cho một người sùng đạo, và sau đó, chính người này đã tạo ra loại cà phê đầu tiên trên thế giới.

Hạt cà phê thực tế là hạt của quả cây cà phê. Các quả này mọc dọc theo thân cây và mất khoảng 9 tháng để chín thành quả cà phê đỏ tươi. Khi quả chín và đã sẵn sàng, những người nông dân trồng cà phê sẽ hái quả thủ công, sau đó họ lấy hạt ra bằng cách ngâm chúng trong nước vài ngày hoặc phơi nắng trong vài tuần. Trên thực tế, mọi loài cây cà phê mà chúng ta biết đều có chung một nguồn gốc thuộc họ Rubiaceae (Thiến thảo – theo Wikipedia). Họ thực vật này bao gồm tổng cộng khoảng 6000 giống cây khác nhau trên thế giới. 

Trong đó, cà phê chỉ là một khái niệm đơn lẻ thuộc danh sách dài ngoằng này mà thôi. Tuy nhiên, chủng hạt cà phê phù hợp để uống và tiêu thụ thì khác. Hầu hết chúng đều thuộc 2 giống hạt phổ biến nhất – Robusta và Arabica – thu hút sự quan tâm khổng lồ để làm nên ngành công nghiệp đồ uống ngày nay. 

a) Nguồn gốc của cà phê Arabica

Về mặt lịch sử thì Arabica là giống khởi nguyên cho ngành cà phê thế giới. Các bụi cây cà phê Arabica đã có từ thế kỷ thứ 9 trong các khu rừng ở Ethiopia. Và đến thế kỷ 15 – 16, hạt giống Arabica thực hiện những chuyến hành trình của mình sang Ả Rập, rồi cùng người Hà Lan toả đi khắp thế giới. Trong đó, những vùng trồng nhiều nhất là Brazil và Colombia. Việt Nam cũng là quốc gia có trồng cà phê Arabica, đặc biệt tại vùng Cầu Đất, tỉnh Lâm Đồng. Ở Việt Nam, giống cà phê này có tên là cà phê Chè là giống cà phê có hàm lượng cafein từ 1 – 2%, tuy hàm lượng cafein thấp nhưng giống cà phê này lại có nhiều hương vị.

b) Đặc điểm sinh thái

Cà phê Arabica có tên khoa học là Coffea Arabica. So với các giống cà phê khác, Arabica tuy được đánh giá cao về hương vị lẫn giá trị kinh tế nhưng lại là loại cây khó canh tác, khả năng chống chịu kém, đòi hỏi nhiều kỹ thuật, đây là giống cây ưa lạnh (phát triển tốt ở nhiệt độ khoảng 18 – 24°C), thích hợp những vùng đất cao từ độ cao khoảng 1000 – 1500m so với mực nước biển trở lên, lượng mưa từ 1200 – 2200mm. Cây cà phê Arabica có dáng khá thấp, chỉ cao từ 2,5 – 4,5m (thực tế thì cây có thể mọc cao tới 5m, nhưng thường được duy trì cắt tỉa còn 2m để điều hòa dinh dưỡng tốt hơn cho hạt), cành lá sum suê và có hình dáng như lá chè ở Việt Nam. Giống cây này có thể tự thụ phấn và ra quả, tạo ra chất lượng ổn định do không bị thụ phấn chéo từ loài cây khác. Sâu bọ phá hoại là một vấn đề nhức nhối với Arabica. Ngoài ra, quy trình đảm bảo lứa hạt có chất lượng đồng đều về cả ngoại hình lẫn hương vị cũng là bài toán hóc búa cho các chủ đồn điền. Về hình dáng thì hạt cà phê Arabica hơi dài, có hình dạng bầu dục với rãnh sâu có hình chữ S.

c) Về hương vị

Arabica là loại cà phê hài hoà ít đắng, hương thơm, hạt nhỏ và vị chua dịu nhẹ. Hương vị của Arabica được mô tả là phong phú với rất nhiều tầng và cung bậc. Từ hương vị tươi mát của trái cây hay ngọt ngào của quả mọng cho đến sự ngọt béo của hương vị các loại hạt hay quyến rũ của các loài hoa. Arabica nếu rang với lượng vừa đủ sẽ khá đậm màu, có độ bóng loáng rất đẹp mắt.

Cà phê Arabica có vị chua thanh đây cũng được xem như một đặc điểm cảm quan rất khác biệt của giống cà phê này, vị chua này là điểm mấu chốt tạo nên giá trị và vị ngon của cà phê Arabica, không ngoa khi bảo rằng đây là vị chua đắt giá.

Cà phê Arabica - Robusta
Hình dáng gần như giống nhau giữa 2 loại cà phê Arabica và Robusta.

Hàm lượng đường trong Arabica gần gấp đôi so với Robusta. Các loại đường này cũng là tiền chất quan trọng trong quá trình rang, cũng là yếu tố hình thành các hợp chất thơm quan trọng. Bên cạnh đó, phần lớn mọi người có xu hướng thích vị ngọt hơn vị đắng, có lẽ để lý giải về mức độ phổ biến hơn của Arabica. Vì vậy, nói đến hậu vị của cà phê là có thật, nhưng không phải là vị chua axit trái cây nữa mà là chuyển từ chua thanh sang đắng dài, kết cuối ngọt nhẹ nhẹ cuống họng.

Thưởng thức cà phê Arabica tại Nhiệt Café

Cà phê Arabica tại Nhiệt Café được trồng và canh tác tại Lâm Đồng – vùng đất có độ cao 1.500m được thiên nhiên ưu đãi, có thổ nhưỡng lý tưởng để trồng được giống cà phê Arabica quý hiếm này.

Arabica có những đặc tính riêng biệt của nó, chính vì thế, quá trình trồng, hái, sơ chế, lưu trữ, chế biến phải tôn trọng những đặc tính này. Ví dụ như việc thu hái phải hoàn toàn bằng tay khi cà phê trong vườn vừa chín tới, sơ chế ướt hoặc bán ướt, chọn lọc kỹ lưỡng những hạt không lỗi hoặc ít lỗi nhất, bảo quản ở nhiệt độ nào,… Mọi công đoạn đều đòi hỏi sự tỉ mẩn, kiên nhẫn và chính xác cao.

Tại Nhiệt Café, chúng tôi luôn tỉ mỉ từ khâu lựa chọn vùng nguyên liệu, chủng loại cà phê, cách sơ chế, bảo quản cho đến phương pháp rang xay khắt khe để có thể mang tới cho khách hàng ly cà phê giữ trọn hương vị đặc trưng với chất lượng tuyệt hảo.

ĐĂNG KÝ TƯ VẤN

Chỉ cần để lại thông tin, chúng tôi sẽ liên hệ ngay với bạn sau ít phút

[contact-form-7 id=”5″ title=”Form Tư vấn”]